สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีบทบาทสำคัญในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมาย เพื่อรักษาความมั่นคงภายในและความสงบเรียบร้อยของสังคม นอกเหนือจากความรับผิดชอบด้านการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด อันเป็นหน้าที่หลักแล้ว สำนักงานตำรวจแห่งชาติยังมีศักยภาพเพียงพอที่จะเข้ามาร่วมดำเนินการในด้าน การป้องกันยาเสพติดได้อีกส่วนหนึ่ง จากความตระหนักถึงความร้ายแรงของการแพร่ระบาดของยาเสพติด สู่เด็กนักเรียนในโรงเรียนซึ่งเป็นอนาคตของประเทศ จึงได้แสวงหาวิธีการที่จะสกัดกั้นยาเสพติดให้พ้นจากโรงเรียนมาตลอด
ภาพกิจกรรม ครูแดร์สถานีตำรวจหันคามาดูประวัติท่าน
ครูตำรวจ D.A.R.E. กับหลักสูตรที่ทำให้เด็กไทยไม่ติดยา
ความเป็นมาของโครงการครูแดร์ (D.A.R.E.ประเทศไทย)
ประวัติ ร.ต.ต.นิมิตร จิตรดา เกิดวันที่ 28 มีนาคม 2512 อายุ 54ปี บรรจุวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2539 อายุราชการ27ปี วุฒิการศึกษาสูงสุด ปริญญาตรี รัฐศาสตร์บัณฑิตมหาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ตำแหน่งปัจจุบัน รองสารวัตรสายงานปฏิบัติการป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจภูธรหันคา สถานที่ทำงานปัจจุบัน สถานีตำรวจภูธรหันคา
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีบทบาทสำคัญในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมาย เพื่อรักษาความมั่นคงภายในและความสงบเรียบร้อยของสังคม นอกเหนือจากความรับผิดชอบด้านการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด อันเป็นหน้าที่หลักแล้ว สำนักงานตำรวจแห่งชาติยังมีศักยภาพเพียงพอที่จะเข้ามาร่วมดำเนินการในด้าน การป้องกันยาเสพติดได้อีกส่วนหนึ่ง จากความตระหนักถึงความร้ายแรงของการแพร่ระบาดของยาเสพติด สู่เด็กนักเรียนในโรงเรียนซึ่งเป็นอนาคตของประเทศ จึงได้แสวงหาวิธีการที่จะสกัดกั้นยาเสพติดให้พ้นจากโรงเรียนมาตลอด
จากการศึกษาค้นคว้ารูปแบบต่างๆ ของการป้องกันยาเสพติดในโรงเรียนโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจในประเทศต่างๆ หลายประเทศ เห็นว่า D.A.R.E. (DRUG ABUSE RESISTANCE EDUCATION) เป็นโครงการที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั่วโลก ว่ามีประสิทธิภาพในการหยุดยั้งการแพร่ระบาดของยาเสพติดเข้าสู่โรงเรียนอย่างได้ผล และยังสามารถสร้าง ภูมิคุ้มกัน ยาเสพติดให้กับสังคมได้อีกส่วนหนึ่ง
นอกจากนั้นยังมีลักษณะของการผนึกกำลังระหว่างตำรวจ โรงเรียน ครู/อาจารย์ บิดามารดา/ผู้ปกครอง และชุมชน เข้าแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกัน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ "ราษฎร์ - รัฐ ร่วมใจต้านภัยยาเสพติด" อันเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน อีกทั้งเป็นโครงการด้านการป้องกันการแพร่ระบาดยาเสพติดที่มีรูปแบบที่ชัดเจน จึงได้นำโครงการ D.A.R.E. มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับสังคมและวัฒนธรรมของประเทศไทย โดยมอบให้กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ
D.A.R.E. เป็น หลักสูตรการป้องกันยาเสพติด ซึ่งพัฒนาโดยนักวิชาการด้านการศึกษา และสอนโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบ โครงการนี้เป็นโครงการที่ประสบผลสำเร็จอย่างดียิ่ง เนื่องจากเป็นการรวมพลังของสถาบัน ที่มีบทบาทสำคัญในสังคมสองสถาบันเข้าด้วยกัน ได้แก่ สถาบันตำรวจ และสถาบันการศึกษา
D.A.R.E.มีวัตถุประสงค์สำคัญ 3 ประการ คือ
ประการแรก คือ การให้พื้นฐานความรู้ กับนักเรียนเกี่ยวกับผลกระทบของการใช้สิ่งเสพติด ซึ่งนอกจากผลกระทบ ที่มีต่อร่างกายแล้ว ยังมีผลกระทบไปถึงด้านอื่นๆ ในชีวิตของ นักเรียน ได้แก่ ด้านอารมณ์ สังคม และเศรษฐกิจอีกด้วย
ประการที่สอง โครงการ D.A.R.E. มุ่ง ที่จะสร้างทักษะและวิธีการในการตัดสินใจและการแก้ไขปัญหาเพื่อให้นักเรียน สามารถตัดสินใจได้ บนพื้นฐานของข้อมูลที่ถูกต้องและสามารถต่อต้านการใช้สิ่งเสพติด ตลอดจนแรงกดดันจากเพื่อนร่วมวัย และการใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา
ประการสุดท้าย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญยิ่งของโครงการ คือ การเสนอทางเลือกให้กับนักเรียนนอกเหนือจากการที่นักเรียนจะหันไปใช้สิ่งเสพติด
D.A.R.E. เป็น โครงการที่มีลักษณะเป็นสากล ถูกออกแบบมาสำหรับใช้กับนักเรียนส่วนใหญ่ ซึ่ง แตกต่างไปจาก โครงการที่ถูกออกแบบมา เพื่อใช้กับนักเรียนที่จัดอยู่ในประเภท “กลุ่มเสี่ยง” โดยเฉพาะโครงการนี้ มุ่งไปที่เด็กนักเรียนชั้นประถมปีที่ 5 และปีที่ 6 เป็นหลัก เนื่องจากผลการวิจัยจำนวนมากชี้ให้ เห็นว่า เด็กในวัยนี้เป็นวัยที่เปิดรับต่อข้อมูล ในการต่อต้านการใช้สิ่งเสพติดได้ดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กในวัยนี้เป็นวัยที่ใกล้จะเข้าสู่ช่วงของการ ใคร่รู้ใคร่ลอง
หลักสูตร D.A.R.E. มุ่งพัฒนาความรู้และทักษะ ในด้านต่างๆ 7 ด้าน ได้แก่
1) การรับรู้ข้อมูลต่างๆ
2) การตระหนักถึงแรงกดดัน
3) ทักษะการปฏิเสธ
4) การใคร่ครวญถึงผลที่จะเกิดขึ้นจากการกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งและความเสี่ยง
5) ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและการติดต่อสื่อสาร
6) การตัดสินใจ
7) ทางเลือกที่เป็นประโยชน์
D.A.R.E. คืออะไร
คำว่า D.A.R.E.(แดร์) แปลว่า ผู้กล้าหาญ
õ ประเทศไทย ใช้สัญญลักษณ์ รูปช้าง เนื่องจากอดีต ช้าง เป็นพาหนะของพระมหากษัตริย์ ในการออกศึก
D.A.R.E. มาจากคำว่า
D มาจากคำว่า Drug แปลว่า ยา หรือยาเสพติด
A มาจากคำว่า Abuse แปลว่า การใช้ในทางที่ผิด
R มาจากคำว่า Resistance แปลว่า การต่อต้าน หรือการปฏิเสธ
E มาจากคำว่า Education แปลว่า การศึกษา
รวมแล้วแปลว่า การศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติด และมีรูปแบบการตัดสินใจแบบ D.A.R.E. ดังนี้
D มาจากคำว่า Define แปลว่า ระบุปัญหา
A มาจากคำว่า Assess แปลว่า ประเมินทางเลือก
R มาจากคำว่า Respond แปลว่า ตัดสินใจเลือก
E มาจากคำว่า Evaluate แปลว่า ประเมินผล
ต้อชัยนาท/รายงาน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น